Written by 8:41 am ข่าวสาร, ความรู้, ธรรมชาติ, สังคม, สิ่งแวดล้อม

5 สายพันธุ์แมวที่มีอายุยืนที่สุดในโลก

british shorthair 1 year old stretching his claws lying front white background

สำหรับคนรักแมว ทาสแมวทั้งหลาย รู้ไหมว่า แมวสายพันธุ์อะไรที่มีอายุยืนที่สุดในโลก วันนี้แอดมินมีคำตอบมาเฉลย ซึ่งทั้ง 5 สายพันธุ์น้องแมวนี้ เชื่อว่าหลายคนอาจรู้จักและคุ้นเคยกันดี แต่บางคนอาจแปลกใจ ว่าเอ๊ะ มีแมวสายพันธุ์นี้ด้วยเหรอ และยังเป็นสายพันธุ์แมวที่อายุยืนอีกด้วย ว่าแต่อายุเฉลี่ยของน้องแมวแต่ละสายพันธุ์ที่ว่านี้จะกี่ปีกันนะ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ 

portrait two identical siamese cats

1. แมววิเชียรมาศ 

น้องแมวสายพันธุ์ไทยแท้ แมววิเชียรมาศ ที่มีเอกลักษณ์ประจำตัว โดดเด่น สะดุดตา และสวยสง่าจนดึงดูดใจทาสแมวทั่วโลก ด้วยรูปร่างที่สมส่วน และสีขนที่มีจุดเด่น ทำให้ติดโผเป็นแมวที่สวยที่สุดในโลก และยังเป็นสายพันธุ์แมวที่มีอายุยืนที่สุดในโลกอีกด้วย โดยอายุเฉลี่ยของแมววิเชียรมาศ อยู่ที่ประมาณ 12 – 20 ปี เลยเชียวล่ะ 

beautiful shot bengal cat curiously staring camera with blurred background

2. แมวซาวันนา 

แมวซาวันนา จากแอฟริกัน ที่แม้ว่าจะไม่ใช่สายพันธุ์แมวบ้าน 100% และมีนิสัยที่ตื่นตัว ขี้ระแวง และคาดเดาอารมณ์ได้ยาก แต่สามารถนำมาเลี้ยงให้เชื่อง และกลายเป็นแมวที่เป็นมิตรกับคนได้ อายุของแมวซันวันนาโดยเฉลี่ย จะอยู่ที่ประมาณ 12 – 20 ปี 

British burmese Andel Alois at Cat show

3. แมวเบอร์มีส 

แมวลูกผสม ระหว่าง แมววิเชียรมาศ และ แมวพม่าตัวเล็ก ทำให้แมวเบอร์มีสมีนิสัยขี้เล่น ชอบเข้าสังคม แต่มักจะมีปัญหาด้านดวงตาได้ง่าย ที่มักจะพบได้บ่อย คือ แมวเป็นต้อหิน แต่ถ้าเจ้าของดูแลและเลี้ยงแบบใส่ใจก็ไม่น่ากังวลอะไรมาก อายุโดยเฉลี่ยของแมวเบอร์มีส อยู่ที่ 16 – 18 ปี

bengal cat stands yellow bed

4. แมวอียิปต์เทียน มัว 

น้องแมวจากอียิปต์ ที่มีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ทาสแมวหลงเสน่ห์ได้ไม่ยาก แต่แมวอียิปต์นี้จะมีปัญหาสุขภาพด้านโรคหัวใจได้ง่าย จึงต้องคอยระมัดระวัง และต้องเป็นผู้ที่รักและพร้อมจะดูแลแมวไปจนกว่าจะหมดอายุขัยจริง ๆ จึงจะสามารถเลี้ยงแมวอียิปต์เทียน มัว ได้ โดยอายุของน้องแมวพันธุ์นี้ เฉลี่ยที่ 12 – 15 ปี 

pets beautiful house animal gray

5. แมวแรกดอล 

น้องแมวแรกดอล ถือว่าเป็นแมวนิยมเลี้ยงของเหล่าบรรดาเซเลบ และเป็นที่ชื่นชอบของคนรักแมว ความน่ารักและขนอันสวยงาม ดูสง่าแต่น่ารักในเวลาเดียวกัน ทำให้เป็นสายพันธุ์แมวติดอันดับต้น ๆ ของโลก และในบรรดาทาสแมวทั่วโลก แม้ว่าแมวแรกดอลมีสุขภาพแข็งแรงดีเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีโรคหัวใจและโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะที่จะต้องระวังมาก ๆ ในการเลี้ยงแมวสายพันธุ์นี้ อายุเฉลี่ยของแมวแรกดอล ประมาณ 12 – 15 ปี 

(Visited 3 times, 1 visits today)
Close