Written by 1:35 am ประชาสัมพันธ์, สังคม, แนะนำ, ไลฟ์สไตล์

อายุเท่าไรเข้าผับได้ อายุ 18 เข้าผับได้ไหม

silhouettes dancing people club front bright scenic lights concept night life

นักท่องราตรีควรรู้และจำไว้เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาทำผิดกฏหมาย เข้าผับอายุไม่ถึง 20 เข้าร้านเหล้า โทษของตัวบุคคลถูกปรับและอาจติดคุก ส่วนเจ้าของสถานบริการถือว่าทำผิดกฏหมายและมีโทษเช่นกัน 

โดยกฏหมายห้ามเข้าผับในประเทศไทยที่ยังคงใช้อยู่ปัจจุบัน มีด้วยกัน 2 ฉบับ คือ มาตราที่ 16 และ มาตราที่ 29 ซึ่งเป็น พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดการจำหน่ายเครื่องดื่ม และข้อห้ามของอายุในการเข้าใช้บริการสถานที่บันเทิง ซึ่งมีใจความดังนี้ 

พระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 มาตรา 16 กำหนดไว้ว่า ห้ามเจ้าของสถานบริการจ้างพนักงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ เข้าทำงานในสถานบริการ และในมาตรา 16/1 ได้กำหนดอายุผู้เข้าใช้บริการสถานบันเทิง “ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาตตั้งสถานบริการ ให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เข้าไปในสถานบริการระหว่างเวลาทำการ” ซึ่งสอดคล้องกับมาตรา 29 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 กำหนด “ห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์”

nightlife people having fun bars clubs

ด้วยเหตุนี้ สถานที่บริการและแหล่งให้ความบันเทิงทุกแห่งจึงต้องมีการตรวจบัตรประชาชน หรือเอกสารที่ทางราชการอออกให้ ก่อนจะให้ผ่านเข้าไปในสถานที่นั้น ๆ เพราะถ้าหากตำรวจหรือสายตรวจเข้าทำการตรวจ และพบเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ไม่ว่าจะเป็นในฐานะลูกค้าหรือลูกจ้าง หรือแม้แต่มากับผู้ปกครองก็ตาม ถือว่าเจ้าของผับทำผิดกฏหมาย 

  • โทษของผู้ฝ่าฝืนกฏหมายมาตรา 29 พ.ร.บ. ควบคุมแอลกอฮอล์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทังจำทั้งปรับ  
  • โทษของผู้ฝ่าฝืน มาตรา 26  พ.ศ. 2546 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

นอกจากนี้ สถานที่ให้บริการอาจถูกระงับ สั่งปิดกิจการ หรืองดให้บริการอย่างน้อยตามที่กฏหมายกำหนด คือ ครั้งละไม่เกิน 90 วัน 

friends clinking drink glasses modern bar
friends clinking drink glasses modern bar

พ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ. 2509 เป็นกฏหมายควบคุมสถานประกอบกิจการ สถานบริการ ไม่ให้มีการประกอบธุรกิจผิดกฏหมาย เช่น การค้าประเวณี การเล่นการพนัน การค้ายาเสพติด และป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชน ซึ่งผู้ประกอบกิจการสถานบริการจะต้องมีการขอใบอนุญาตและทำการต่ออายุทุกปี หากสถานที่ให้บริการใดยินยอมหรือปล่อยให้เยาวชนหรือผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 เข้าไปในสถานบันเทิงของตน จะมีความผิดตามข้อกฏหมาย และอาจถูกสั่งพักใบอนุญาตการประกอบกิจการ ไม่ให้ต่ออายุ หรือสั่งปิดกิจการถาวร ดังนั้น เจ้าของผับหรือแหล่งให้ความบันเทิงต้องระมัดระวังให้มาก ตรวจสอบผู้เข้าใช้บริการอย่างเคร่งครัด รวมถึงการว่าจ้างงานพนักงานในร้านด้วยเช่นกัน 

w644

ส่วนผู้ที่ต้องการไปใช้บริการในฐานะลูกค้า ก็อย่าทำผิดกฏหมายการเข้าผับ ส่วนเยาวชนก็ควรรอให้อายุถึง 20 ปีก่อน จะได้เที่ยวอย่างสนุกและสบายใจ ไม่ทำผิดกฏหมาย ไม่เสียค่าปรับ และอย่าพยายามปลอมแปลงเอกสาร โกงอายุเพื่อได้เที่ยวนะ เพราะถ้าถูกจับ โดนหลายกระทงแน่ ๆ ผิดทั้งเรื่องอายุต่ำกว่าเกณฑ์ และผิดกฏหมายปลอมแปลงเอกสาร โทษหนักนะคะ 

(Visited 5 times, 1 visits today)
Close