Written by 1:25 am ความรู้, คัดสรรโดยทีมงาน, แนะนำ, ไลฟ์สไตล์

5 วิธีการเช็กนาฬิกาแท้ ดูยังไง

wrist clock close up golden clock face with ticking arms

“นาฬิกา” ช่วยให้เราได้รู้เวลา สามารถจัดการกิจวัตรต่างในแต่ละวันได้อย่างเป็นระบบ และช่วยให้ผู้คนมีความเป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นเวลาการเข้าเรียน เวลาทำงาน หรือการนัดหมาย ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ในยุคนี้ เลือกซื้อนาฬิกาข้อมือเพื่อใช้ดูเวลา และเดี๋ยวนี้การซื้อนาฬิกาข้อมือมีหลายช่องทางให้เลือกตามความสะดวก ทั้งร้านตัวแทนจำหน่าย ห้างสรรพสินค้า หรือเลือกซื้อนาฬิกาผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ไม่ว่าจะซื้อผ่านช่องทางไหน แต่ปัญหาที่หลายคนมักจะมีเหมือน ๆ กัน คือ เลือกซื้อนาฬิกาอย่างไรให้ได้ของแท้ หรือดูอย่างไรว่าเป็นนาฬิกาแท้ 100% ทางแอดมินได้นำ 5 ขั้นตอนวิธีสังเกตนาฬิกาของแท้ด้วยตัวเอง ให้ได้นำไปใช้ในการเลือกซื้อนาฬิกากันค่ะ 

วิธีสังเกตนาฬิกาแบรนด์แท้ 

close up clock with time change

1. น้ำหนัก  

การสังเกตนาฬิกาข้อมือ ข้อหลัก ๆ ที่เห็นได้ง่าย คือ วัสดุและอุปกรณ์ที่นำมาใช้ผลิต เพราะแบรนด์นาฬิกาต่าง ๆ จะมีการคัดเลือกวัสดุ อุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ประกอบนาฬิกาจำหน่ายในชื่อของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเรือน สายหนัง สเตนเลส ทองคำ หรือหัวเข็ม หน้าปัด อัญมณีต่าง ๆ ที่เป็นของแท้จะต้องมีคุณภาพดี ที่เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกได้ทันที หรือเมื่อหลังจากใช้งาน เพราะของคุณภาพดีจะมีความแตกต่างจากของปลอมโดยสิ้นเชิง 

closeup shot hands numbers hour marks black watch

2. เช็ค Serial Number นาฬิกา

เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้เรื่องการสังเกตจากส่วนนี้ดีกันอยู่แล้ว แต่นับว่าเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญ และไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด เพราะไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาแบรนด์ใดก็ตาม จะมีการจัดวาง Serial Number นาฬิกาไว้เสมอ บางแบรนด์อาจมีการวางตำแหน่งซีเรียลหรือนัมเบอร์ในจุดที่พิเศษ ที่เป็นกิมมิก หรือเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นโดยเฉพาะ และอาจเป็นลิขสิทธิ์ที่ใครไม่สามารถนำไปใช้ได้ เพราะอาจเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้  เพราะไม่ว่าใครเห็นก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นนาฬิกาแบรนด์อะไร 

front view sleeve man s suit hands with stylish watch

3. เสียงการเคลื่อนไหว 

เข็มนาฬิกาแบรนด์แท้แทบจะไม่มีเสียงให้ได้ยิน เพราะเข็มนาฬิกาแท้จะเดินเป็นจังหวะสม่ำเสมอ ไม่มีสะดุดหรือติดขัด ทำให้การทำงานของเข็มนาฬิกาไม่มีเสียงให้ได้ยิน ดังนั้น เมื่อจะเลือกซื้อนาฬิกา ลองฟังเสียงการเดินของเข็มนาฬิกา เป็นอีกวิธีในการสังเกตนาฬิกาแท้หรือเทียมได้เช่นกัน 

close up seller s hands gloves shows exclusive men s watch from new collection luxury jewelry store

4. กล่องบรรจุภัณฑ์ 

นาฬิกาของแท้จะมีกล่องบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์นั้น ๆ ด้วยเสมอ เป็นเอกลักษณ์ และหน้าตาของแบรนด์ ซึ่งอาจเป็นกล่องเหล็ก กล่องสเตนเลส กล่องหนัง หรือกล่องผ้าอย่างดี สำหรับการเก็บใส่ให้เป็นระเบียบ และรักษารูปทรงนาฬิกาไว้ได้นาน ๆ 

watch black box bow tie lie white windowsill

5. คู่มือการใช้งาน 

นาฬิกาที่มีการบรรจุภัณฑ์ จะต้องมีคู่มือมาให้ในกล่องด้วยเสมอ โดยส่วนใหญ่คู่มือจะเป็นภาษาอังกฤษเป็นหลัก อาจมีภาษาไทยควบคู่มาด้วย สำหรับระบุข้อมูลนาฬิกาเรือนนั้น ๆ  และวิธีการใช้งาน วิธีการเก็บรักษา และส่วนใหญ่ คู่มือที่มาพร้อมกับนาฬิกาแบรนด์แท้จะมีตัวเลขระบุไว้ ซึ่งเป็นเลขชุดเดียวกันกับตัวเรือนนาฬิกา 

หลักการสังเกตนาฬิกาแบรนด์แท้ 5 ช้อดังกล่าว เป็นเพียงขั้นตอนเบื้องต้น ที่สามารถนำไปใช้ในการเลือกซื้อนาฬิกาของแท้ด้วยตัวเองเท่านั้น ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งในการเลือกซื้อนาฬิกาข้อมือชาย และนาฬิกาข้อมือหญิง แต่สำหรับการเลือกซื้อนาฬิกาช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องใช้ในการพิจารณาจากร้านที่น่าเชื่อถือ หรือช่องทางที่ไว้ใจได้ มีการซื้อขายมานานแค่ไหน การตอบรับจากลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ ทีมงานที่คอยให้คำแนะนำและตอบคำถาม รวมไปถึงบริการหลังการขายเป็นอย่างไร นอกจากนี้ การรีวิวจากผู้ซื้อและผู้ใช้บริการจริงก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยให้มั่นใจว่าได้เลือกซื้อนาฬิกาแท้ แบรนด์จริง แน่นอน 

(Visited 2 times, 1 visits today)
Close